Tổng hợp những ban nhạc trẻ đình đám của Sài Gòn trước 1975

ban nhạc trẻ đình đám của Sài Gòn trước 1975

Những ban nhạc này được đánh giá về tài năng qua nhiều lần xuất hiện trong các đại hội nhạc trẻ. Ban nhạc nam thì có The Strawberry Four, The Blue Jets,… Ban nhạc nữ thì có Ba Con Mèo, Ba Trái Táo,…

Ban nhạc nhà giàu

The Strawberry Four gồm Tuấn Ngọc (guitar), Đức Huy (guitar), Tiến Chỉnh (bass, trước đó là Billy Shane), Tùng Giang (trống). Đây được xem là ban nhạc “nhà giàu” với những chiếc đàn, ampli Fender làm “lé mắt” dân chơi nhạc. Trên sân khấu, họ toàn bận complet lịch lãm và nhất là tạo được “danh giá” khi The Strawberry Four là ban nhạc VN đầu tiên và duy nhất được lên đài truyền hình Mỹ (phát tại Sài Gòn).

Khi The Strawberry Four tan rã, Đức Huy gặp Thanh Tuyền thành lập song ca Tuyền – Huy. Đức Huy, cử nhân văn khoa, ban sinh ngữ, được xem là kẻ “tô màu” nhiều nhất mỗi khi xuất hiện trên sân khấu: một cái lắc bạc, một bộ vest sọc lớn có cầu vai, cái khăn quàng trên cổ, cây đàn gỗ với dây gân mà phải là của ngoại quốc hay một chiếc harmonica với gọng khóa inox thật sáng trước mặt, một cách cầu kỳ.

Ca sĩ Tuấn Ngọc thời trẻ – một thành viên của ban nhạc đình đám này.

“Huy hát không hay, giọng đực mà không khan, thiếu sắc hay trừu tượng nhưng bài hát mà Huy lựa chọn thì tuyệt đối làm rung động người nghe tức thì, say đắm như nét mặt của anh, buồn như lúc Huy ngửa mặt và nhắm mắt, lúc solo thì vai rung và dù có thấy giả dối thì vẫn xúc động theo anh” (Trường Kỳ – báo Màn ảnh ra năm 1972).

Bắt đầu đi hát “từ khi chưa biết chữ”, khi Sài Gòn có phong trào thành lập những ban kích động nhạc chơi trong những club Mỹ, Tuấn Ngọc đã hát và đàn trong những ban nhạc The Black Caps, Blue Jays, The Revolution, The Strawberry Four. Thời điểm Thanh Tuyền rã với Đức Huy để theo Trung Nghĩa, Tuấn Ngọc và Đức Huy thành lập ban song ca chuyên hát nhạc country của Mỹ nhưng cũng phải chia tay vì giới trẻ và lính Mỹ chỉ khoái nhạc psychedelic (nhạc phiêu diêu – NV).

Từ trái sang là Đức Huy, Tùng Giang, Tuấn Ngọc và Billy Shane.

Ban nhạc Thời đại

Thời đó vào khoảng năm 1959, tại phòng trà Hòa Bình nằm ở gần ga xe lửa Sài Gòn, nay là công viên 23 tháng 9 ở quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Ban nhạc tên Thời Đại đã xuất hiện với thành viên là hai anh em: Dương Quang Minh và Dương Quang Định. Sau đó tại phòng trà Anh Vũ lại có thêm hai ban nhạc kích động mới tên là Rock Tigers và The Blue Jean Boys.

Cách đây gần 50 năm đã có những ban nhạc trẻ sôi động như vậy.

Nhạc kích động là tên gọi trước của “nhạc trẻ”. Vào những năm trước 1975, mọi người thường thích dòng nhạc nhẹ nhàng “trữ tình”, còn dòng nhạc sôi động thì mọi người gọi là “nhạc kích động”. Mãi sau này nhạc sĩ Trường Kỳ mới khởi xướng thay đổi tên thành “nhạc trẻ”, và đây cũng là tên gọi tồn tại cho đến ngày hôm nay.

>>> Xem thêm: Thăng trầm cuộc đời ca sĩ Họa Mi: Từng bị khán giả chỉ trích t̼h̼ậ̼m̼ ̼t̼ệ̼

Ban nhạc CBC

Ban nhạc CBC với sự góp mặt của 4 thành viên là Tùng Linh, Bích Loan, Bích Liên, Tùng Vân. CBC thường được nhiều người gọi vui với cái tên Con Bà Cụ hoặc Cao Bồi Con. Sở dĩ giới nhạc trẻ thời đó gọi tên nhóm nhạc CBC như vậy là vì ban đầu đây chỉ là một ban nhạc nhi đồng biểu diễn trên các đại hội nhạc ở Sài Gòn với những nhạc phẩm sôi động. Sau này dấn thân vào nhạc trẻ, họ nổi tiếng với các ca khúc tiếng Anh và tiếng Pháp.

Mặc dù vốn liếng tiếng anh không nhiều, nhưng họ đã cố gắng cải thiện bằng cách đi làm ở các club Mỹ. Mọi người vẫn còn nhớ hình ảnh mái tóc dài của Tùng Linh, mỗi lần biểu diễn như đưa cả tâm нồn vào bài hát. Bích Loan với giọng ca khàn đặc đặc trưng, còn cô Bích Liên thì có vẻ ngoài xinh đẹp cùng nước da trắng trẻo, thu hút ánh nhìn của nhiều người.

Ban nhạc CBC được đầu tư khá bài bản.

Còn cậu bé Tùng Vân thì còn nhỏ nên khi chơi trống phải có người ẵm lên bệ trống. Còn thân mẫu của các thành viên được gọi là bà Psychedelic. Bà rất hay nhai trầu, đi đâu cũng cầm theo khay trầu cùng những phát ngôn mộc mạc.

Bà gọi các ca sĩ, nhạc sĩ trẻ thời đó là “thằng Jo”, “thằng Trường Kỳ”, “thằng Nam Lộc”, “thằng Tùng Giang”. Bà cũng hay kì kèo giá cả mỗi khi họ mời ban nhạc CBC biểu diễn trong đêm nhạc hội. Nói chung vì tính cách giản dị và xởi lởi nên ai cũng yêu và quý bà.

Nhóm nhạc CBC thuở nhi đồng.

Ban nhạc The Dreamers

Các thành viên của ban nhạc có Duy Quang, Duy Minh chơi trống, Duy Hùng chơi guitar và Duy Cường chơi organ. Thêm vào đó là 2 chị em Julie Quang và Vény. Về phần Julie Quang, tên thật của cô là Angot Rany, sinh năm 1951, là người gốc Việt lai Ấn.

Giọng hát của cô đặc biệt nếu không muốn nói là cô có năng khiếu từ nhỏ. Vào những năm 7 – 8 tuổi, cô đã tham gia hát văn nghệ ở trường và cộng tác với các ban văn nghệ nhỏ thời đó. Sau này cô chính thức được biết đến trong giới nhạc trẻ từ năm 1967 với ban nhạc The Sunshines. Cô tiếp tục hợp tác với ban nhạc Free Ones và cuối cùng là Dreamers.

Ban nhạc The Dreamers năm 1974.

Vì có xuất thân học ở trường Tây – Regina Pacis nên cô hát được nhạc nước ngoài và cả nhạc trẻ. Trong con đường tình duyên, cô đã có mối tình với Duy Quang và nên duyên vợ chồng. Nhưng cuối cùng cả hai không thể đi cùng nhau, kết quả là mỗi người mỗi ngả.

Ca sĩ Việt lai Ấn Julie Quang.

Ban nhạc Ba Con Mèo (The Cat’s Trio)

Vào thập niên 1990 đã có một ban tam ca nữ nổi tiếng trên thị trường nhạc Việt tên là Ba Con Mèo. Ban nhạc này được thành lập vào năm 1969 bao gồm 3 nữ ca sĩ xinh đẹp là Uyên Ly, Mỹ Hòa và Kim Anh. Xuất hiện đầu tiên ở phòng trà Ritz, tam ca này bắt đầu biểu diễn ở các phòng trà nổi tiếng khác như Queen Bee, phòng trà Tự Do,…

Trong đó, ca sĩ Uyên Ly được miêu tả là có gương mặt đẹp và ngây thơ; Ca sĩ Mỹ Hòa có nét chững chạc; Còn ca sĩ Kim Anh có khuôn mặt nổi bật với sóng mũi cao cùng đôi mắt to tròn nghịch ngợm. Sau này ca sĩ Mỹ Hòa rời nhóm, ca sĩ Minh Xuân được thay thế cho Mỹ Hòa và ban nhạc này tiếp tục làm mưa làm gió tại các đại hội nhạc trẻ và các phòng trà. Những ca khúc làm mưa làm gió trên thị trường âm nhạc thời đó của nhóm nhạc tam ca Ba Con Mèo được nhiều người nghe nhất là Xóm Đêm, Giã Từ Đêm Mưa, Đêm Đô Thị,…

Ban nhạc Ba Con Mèo (The Cat’s Trio).

Ca sĩ Uyên Ly tên thật là Thúy Liễu. Sau khi đậu tú tài, cô ghi danh vô trường luật nhưng chủ yếu cô dành thời gian để tập hát. Nhưng thực ra ước mơ của cô là ký giả, việc trở thành ca sĩ là một điều bất ngờ đối với cô vì nhạc sĩ Lê Vũ đã nói 3 cô gái thành lập ban nhạc. Từ đó, Uyên Ly nổi tiếng vì hát được cả nhạc nước ngoài nhưng cô lại thích nhất là hát nhạc của nhạc sĩ Phạm Duy. Tuy thời đó cô chủ yếu là đi hát nhưng để tiếp tục ước mơ của mình, cô viết bài cho trang nhạc trẻ của trang báo và có dự định chọn nghề khác cho tương lai.

Ca sĩ Minh Xuân thế chỗ ca sĩ Mỹ Hòa trong nhóm Ba Con Mèo.

Ban nhạc Ba Trái Táo – The Apple Three

Ban nhạc nữ xuất hiện lần đầu tiên ở phòng trà Baccara vào khoảng năm 1969 bao gồm Tuyết Hương, Tuyết Dung và Vy Vân do nhạc sĩ Lê Vũ thành lập. Ca sĩ Tuyết Hương có khuôn mặt sáng và thông minh, nhưng cách ăи mặc thì hơi luộm thuộm. Tuy nhiên cô hát nhạc nước ngoài rất giỏi, ca sĩ Mỹ Hòa từng nhận định rằng Tuyết Hương xứng đáng là đàn chị của mình.

Còn về phần Vy Vân, tên thật của cô là Cảnh Vân. Vào những năm 1960 tại Sài Gòn, cô đang học lớp đệ tứ (lớp 9) tại trường Nguyễn Bá Tòng. Giọng hát của cô khá đặc biệt nên được nhiều ban nhạc mời cộng tác. Sau đó cô đổi tên thành nghệ danh Vy Vân và góp phần đưa tên tuổi các ban nhạc The Black Bees, The Beat nổi danh trong giới nhạc trẻ.

Ảnh màu của nhóm nhạc Ba Trái Táo.
Ca sĩ Vy Vân rất được khán giả yêu thích.

Sau này Vy Vân thường xuyên hát độc lập và bỏ bê chuyện hát nhóm với ban nhạc Ba Trái Táo. Đồng thời sau khi sinh bé Vy Vân sinh bé Phi Phi, Vy Vân đã rời khỏi nhóm nhạc.

Ngoài những ban nhạc kể trên thì thời đó Sài Gòn còn xuất hiện thêm nhiều ban nhạc đình đám khác như tam ca Xí Muội, Mây Hồng, The Hammers, The Enterprise, The Rocking Stars,… Tất cả những ban nhạc nổi tiếng thời đó đều giúp tạo nên sự đa dạng trong thị trường âm nhạc của Sài Gòn xưa.

Theo thoixua.vn, Thanh niên

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *